top of page
Search

MỘT NGÔI SAO MỚI CỦA CHÂU Á - LOGISTICS VIỆT NAM.

Writer: Duy Hưng LogisticsDuy Hưng Logistics

Ngành logistics Việt Nam đang được thế giới công nhận, sẵn sàng trở thành “ngôi sao đang lên” ở châu Á. Những nỗ lực chiến lược của đất nước để phát triển ngành công nghiệp chuỗi cung ứng, cùng với chiến lược tìm nguồn cung ứng "Trung Quốc cộng" của các nhà sản xuất đa quốc gia lớn, đã góp phần vào quỹ đạo đi lên này.



Với tốc độ tăng trưởng hàng năm ấn tượng từ 14% đến 16%, ngành logistics củng cố vị thế là một trong những ngành phát triển nhanh nhất và ổn định nhất của Việt Nam, với giá trị đáng kể từ 40 tỷ USD đến 42 tỷ USD hàng năm.


Tiếp theo là một tin thú vị khi Việt Nam nâng cao vị trí của mình trong Chỉ số Logistics tại các thị trường mới nổi nhanh nhẹn 2023. Tăng một bậc so với năm trước, Việt Nam hiện tự hào nằm trong top 10 trong số 50 thị trường toàn cầu.


Xếp hạng của Agility tính đến bốn tiêu chí quan trọng: cơ hội trong nước, cơ hội quốc tế, nền tảng kinh doanh và sự sẵn sàng kỹ thuật số. Tiến bộ đáng chú ý của Việt Nam có thể là do vị trí chiến lược, chính sách đầu tư thuận lợi và những nỗ lực không ngừng của chính phủ nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng và hợp lý hóa các quy định.


Xét về cơ hội toàn cầu, Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á và giữ vị trí thứ tư trên toàn cầu, đạt điểm ấn tượng 6,03/10.


Đáng chú ý, Việt Nam đã và đang gặt hái những lợi ích từ chính sách "Trung Quốc cộng", khi các nhà sản xuất lớn trên toàn cầu tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Các công ty nổi tiếng như Apple, Sony, Samsung và LG đã mở rộng sản xuất tại Việt Nam, củng cố cơ sở hạ tầng vận tải hàng không và nâng cao vị thế của Việt Nam như một trung tâm trung chuyển sản phẩm toàn cầu.


Bên cạnh sản xuất, ngành nội thất Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể. Tỷ trọng xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc đã tăng từ 11% năm 2019 lên mức ấn tượng 17% vào năm 2022, trong khi tỷ trọng của Trung Quốc giảm từ 61% xuống 53%.


Khả năng cạnh tranh của Việt Nam đã được thúc đẩy hơn nữa bởi sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử trong nước và xuất khẩu, củng cố vị thế của Việt Nam như một người chơi chính trên thị trường toàn cầu.


Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nêu bật kết quả nổi bật của ngành xuất nhập khẩu Việt Nam, đạt mức cao kỷ lục 732 tỷ USD vào năm 2022, tăng 9,5% so với năm trước năm. Sự tăng trưởng này một phần là do chất lượng và số lượng dịch vụ logistics do các doanh nghiệp cung cấp ngày càng được cải thiện.


Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã áp dụng các thông lệ bền vững trong ngành vận tải biển, triển khai công nghệ xanh để giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm lượng khí thải carbon và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.


Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển hơn nữa ngành logistics Việt Nam. Hợp tác nhiều hơn với các doanh nghiệp được coi là rất quan trọng. Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Tổng Giám đốc Ratraco, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng mạng lưới vận chuyển, kho bãi, cung cấp thiết bị để tăng cường hệ thống vận tải đường sắt cho container lạnh. Việc mở rộng này không chỉ đa dạng hóa các dịch vụ sản phẩm và cung cấp các giải pháp vận chuyển lạnh nội địa mà còn giải quyết các mối quan tâm của chủ hàng về việc cung cấp và vận chuyển các sản phẩm ướp lạnh đến thị trường Trung Quốc.


Ngành logistics Việt Nam đang trên một hành trình đáng chú ý, phát triển nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu. Với sự hợp tác liên tục và đầu tư chiến lược, nó được thiết lập để tăng lên tầm cao hơn trong những năm tới.

Nguồn: Viet Nam News/ANN, (2023), The Star, "Rising Asian logistics powerhouse", Truy cập từ: https://www.thestar.com.my/business/business-news/2023/05/18/rising-asian-logistics-powerhouse

 
 
 

Comments


©2022 by Duy Hung Logistics

bottom of page